Không riêng gì phân khúc Thị trường bán lẻ bị ảnh hưởng bởi Covid 19 trong 3 quý đầu năm 2021. Toàn bộ thị trường bất động sản bao gồm tất cả các phân khúc như căn hộ, nhà phố, đất nền… đều trở lên ảm đạm trên phạm vi cả nước.
Tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội thì phân khúc Thị trường bán lẻ năm 2021 bị ảnh hưởng rõ nét nhất với hàng loạt các cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại phải đóng cửa. Các mặt bằng kinh doanh, shophouse, trung tâm thương mại dán bảng cho thuê nhan nhản.
Thị trường bán lẻ thành phố Hồ Chí Minh
Nguồn cung khu vực ngoài trung tâm tiếp tục tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân nội khu
Nguồn cung của trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh đã không ngừng gia tăng so với năm trước đây. Trong năm 2021, tổng nguồn cung mới ghi nhận xấp xỉ 250.000 m2 diện tích thực thuê, mức tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây , từ các dự án ở khu đô thị Thủ Thiêm như: The Metropole Thủ Thiêm, Empire City Thủ Thiêm, The River Thủ Thiêm, Thủ Thiêm Lake View, Thiso Mall Thủ Thiêm…
Trong thời gian 3 năm tới, ước tính một lượng nguồn cung tương đương cũng sẽ được tung ra thị trường ở cả khu trung tâm và khu vực thành phố Thủ Đức.
Các vị trí đắc địa tại khu trung tâm thành phố sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng sau khi dịch Covid 19 đi qua. Dự án nổi bật với diện tích thực thuê lớn và nằm ở vị trí trung tâm phải kể đến như: Grand Marina Saigon, The One Saigon…
Khu vực ngoài trung tâm có xu hướng phát triển với diện tích mặt sàn lớn, tích hợp nhiều tiện ích hơn nhờ vào quỹ đất còn nhiều và chi phí đất thấp hơn khu trung tâm. Tại khu vực này, dự đoán mỗi năm sẽ có ít nhất một TTTM khai trương. Các nhà bán lẻ mở rộng tại khu vực ngoài trung tâm sẽ chủ yếu tập trung vào phân khúc bình dân, dẫn đến việc đàm phán các điều khoản thương mại ngày càng khó khăn hơn. Điển hình nhất là khu Đông với dự án Vinhomes Grand Park của Vingroup, Masteri Centre Point của Masterise Group và khu Nam là khu đô thị Zeit Geist của tập đoàn GS E&C đến từ Hàn Quốc.
Tình hình thị trường bán lẻ tiếp tục diễn biến tốt
Trong ba năm trở lại đây, các TTTM mới luôn ghi nhận tỷ lệ l ấp đầy cao đến 70% – 80% trong giai đoạn đầu khai trương. Tuy nhiên, điều khiến chủ đầu tư lo lắng là tốc độ luân chuyển cao của khách thuê, bao gồm cả thương hiệu trong và ngoài nước, chỉ sau một năm hoạt động, do các trung tâm này không thành công trong việc thu hút khách mua sắm vì thiếu sự khác biệt. Vì vậy, trong ba năm tới, dự đoán khách thuê chủ chốt với diện tích lớn sẽ ngày càng quan trọng trong sự thành công của TTTM. Do đó, mặc dù nguồn cung tăng, tỷ lệ trống của cả thị trường dự đoán vẫn tiếp tục duy trì ở mức trung bình 10%. Một vài TTTM ở ngoài trung tâm có thể cho khách thuê chủ chốt thuê đến 60% diện tích, hoặc do chính chủ đầu tư tự vận hành.
Các vị trí đắc địa tại khu trung tâm tiếp tục được săn đón, kéo theo giá thuê trung bình tăng. Tuy nhiên mức tăng không cao do ngày càng nhiều TTTM khai trương tại khu vực ngoài trung tâm. Giá thuê trong năm 2021 của thị trường bán lẻ thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 10% so với năm trước do dịch bệnh Covid 19. Sự chênh lệch giữa giá thuê ở khu trung tâm và ngoài trung tâm là rất lớn. Giá thuê tại một TTTM chất lượng cao tại khu trung tâm có thể lên đến 250 USD/m2/tháng.
Thay đổi xu hướng phát triển để bắt kịp nhu cầu của khách hàng
Ngày càng có nhiều TTTM hoàn thành cùng với việc nới lỏng quy định cho người nước ngoài tham gia kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho nhiều thương hiệu gia nhập thị trường trong thời gian tới.
Theo lộ trình cam kết với WTO, kể từ tháng 1/2021, Việt Nam đã mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp nước ngoài. Tất nhiên vẫn còn một số hạn chế về ngành hàng và nhà bán lẻ nước ngoài trong một số trường hợp vẫn phải đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan chức năng quy định trong kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT), nhưng nhìn chung các thông tin này được các nhà bán lẻ và chủ đầu tư hưởng ứng, đặc biệt là những công ty trong khối ASEAN đang quan tâm đến việc thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Nhu cầu thuê mặt bằng của thị trường bán lẻ trong năm 2021 được dẫn dắt bởi sự mở rộng mạnh mẽ của các thương hiệu trong và ngoài nước, được hỗ trợ tích cực bởi các thương vụ M&A trong ngành F&B, thời trang và siêu thị. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm 2022. Cạnh tranh cao trên thị trường có thể dẫn đến áp lực tăng chi phí thuê cho các đơn vị bán lẻ .
Hiện tại công ty HOUSE.com.vn góp phần nào công sức của mình tạithị trường bán lẻ thành phố Hồ Chí Minh bằng việc chào bán và cho thuê shophouse tại các khu trung tâm thương mại tại: Shophouse The Metropole Thủ Thiêm, Shophouse Sunwah Pearl, Shophouse The River Thủ Thiêm. Quý khách cần thông tin xin liên hệ số hotline: 0968 339 379 để được tư vấn nhé!
Thị trường bán lẻ Hà Nội
Đang được cập nhật…
Để lại một bình luận